Bộ lọc Blur trong Photoshop CS6 (Phần 2)

  • 0

Bộ lọc Blur trong Photoshop CS6 (Phần 2)

Chúng ta cùng phân tích những lệnh tiếp theo trong menu Filter > Blur:

Một số lệnh đơn giản, không có tùy chọn gì cần bàn luận thì Homasg sẽ không minh họa, bạn có thể tự thao tác kiểm chứng để nhớ lâu hơn.

Average
Lấy giá trị màu trung bình của tất cả các pixel trong vùng chọn và sử dụng màu trung bình đó tô lại cho vùng chọn.

Blur
Tạo hiệu ứng làm mờ ảnh, tạo cảm giác về sự mềm mại. Các biên cạnh màu của hình ảnh cường độ mịn có giá trị rất thấp, rất khó nhận biết.
Muốn tăng cường độ Blur này bạn phải lặp lại nhiều lần tổ hợp phím Ctrl + F. Chương trình lại không cung cấp thêm bất cứ tùy chọn nào nên lệnh này thực sự không mấy hữu dụng.

Blur More
Tạo hiệu ứng làm mờ hình ảnh, có hiệu ứng mạnh gấp ba, bốn lần so với Blur, nhưng cũng không dễ dàng nhận biết có thay đổi.

Box Blur
Box Blur là một dạng làm nhòe ảnh dựa theo giá trị màu trung bình của các pixel xung quanh, rất hữu ích cho việc tạo ra các hiệu ứng đặc biệt. Có thể hiệu chỉnh độ nhòe bằng cách tăng giảm kích thước vùng màu trung bình của các pixel.

Gaussian Blur
Nhanh chóng làm nhòe vùng chọn theo mức độ có thể điều chỉnh. Giá trị Radius càng cao thì mức độ nhòe càng mạnh.
Box Blur và Gaussian Blur nhìn qua rất khó phân biệt nhưng nếu bạn tăng mức độ Blur từ từ thì sẽ thấy: Box Blur làm mờ hình ảnh từ các biên màu, còn Gaussian Blur thì làm mờ theo kiểu đồng dạng hóa các màu sắc cạnh nhau. ^ ^

Lens Blur
Lens Blur bổ xung độ nhòe vào hình ảnh để tạo ra hiệu ứng cho một vùng có chiều sâu hẹp hơn, vì thế một vài đối tượng trên hình ảnh thì tập trung, còn các vùng khác thì nhòe xung quanh. Nói nôm na, lệnh này giống như ứng dụng lấy nét của máy ảnh kỹ thuật số hoặc camera của smart phone.
Lệnh này có thể định nghĩa rõ ràng (chắc nhờ từ “Lens”) nhưng cách vận dụng lại khá mơ hồ nên tôi sẽ phân tích trực tiếp trên ví dụ luôn.
Ví dụ chúng ta có 1 hình trạng thái ban đầu thế này:
PTS_203

– Đầu tiên tôi dùng Quick Selection Tool để chọn nhanh 7 bông hoa. Sau đó, chuyển vùng chọn đó thành Mask.
– Duplicate layer này thành layer mới, đồng thời ẩn Mask của layer cũ. Mục đích là để lát nữa thuận tiện so sánh sự khác biệt giữa trước và sau khi áp lệnh Lens Blur.

Từ đoạn này trở xuống là thao tác trên layer mới được copy:
– Tại layer Mask, nghịch đảo vùng chọn sang chọn toàn bộ ảnh trừ mấy bông hoa, bằng cách vào menu Select > Inverse (Ctrl + Shift + I).
– Tôi chỉ muốn Blur phần trên và một ít phần dưới, nên dùng Brush với Foreground màu đen quét qua một chút, đại loại như trong hình dưới đây:

PTS_201

– Thoát khỏi Mask, trở lại hình nguồn, bắt đầu áp lệnh Filter > Blur > Lens Blur…

PTS_200

Ta cùng phân tích:
– Giữa Faster và More Accurate không khác nhau mấy, chỉ là More Accurate có xu hướng bảo toàn nét hơn, nhưng nếu độ Blur cao thì cả 2 trạng thái này đều rất khó phân biệt.
– Mục Depth Map: Source có 3 chế độ:
+ None: áp blur trực tiếp lên toàn bộ hình như hầu hết những lệnh khác, không thể sử dụng Blur Focal Distance trong chế độ này.
+ Transparency: áp blur cho phần nền trong suốt hoặc ngược lại (khi click chọn Invert). Đặc biệt, khi dùng chế độ này, chương trình tự động tạo thêm 1 kênh Mask vào palette Channels như dưới đây:

PTS_202

+ Layer Mask: áp blur cho mask hoặc ngược lại (khi click chọn Invert).

– Mục Iris:
+ Shape: loại hình dáng, góc cạnh của các pixel làm mờ. Các cạnh của hạt càng nhiều càng dễ bị nhiễu/ pha trộn màu.
+ Radius, Blade Curvature và Rotation: các mức độ trải rộng, cong, xoay của các pixel làm mờ.

– Mục Specular Highlights:
+ Brightness: thêm sáng cho vùng làm mờ.
+ Threshold: thêm tối cho những vùng tối và trung tính của vùng làm mờ.

– Mục Noise: tạo hạt (trông như tranh cát)
+ Amount: mức độ nhiễu hạt.
+ Distribution: Uniform: đồng bộ hóa, các hạt khá mềm mại.
Gaussian: các hạt sắc cạnh, rõ ràng hơn.
+ Monochromatic: hạt đơn sắc, hình ảnh giống như được làm từ những hạt các đen nhuộm màu, không bị ảnh hưởng (khác biệt, sai lệch) quá nhiều từ màu gốc.
Kết quả sau khi điều chỉnh hình ảnh trông mờ nhẹ và có chiều sâu hơn như trong hình review phía trên. Tôi không thích lệnh này, thao tác phức tạp mà kết quả thì nếu dùng những lệnh khác có thể nhanh hơn. =.=
Nếu bạn muốn tạo chút độ sâu cho hình ảnh hoặc làm mờ ảnh mà dùng Layer Mask thì lệnh này cũng là một lựa chọn không tồi, nhưng chỉ 1 chút thôi nhé, quá tay sẽ làm mất tự nhiên của hình ảnh.


Leave a Reply

error: Content is protected !!