Bộ lọc Filter Distort trong Photoshop CS6 (Phần 2)

  • 0

Bộ lọc Filter Distort trong Photoshop CS6 (Phần 2)

Filter > Distort > Shear : Làm biến dạng hình ảnh dọc theo đường cong.

PTS_181

Hình ảnh (hoặc vùng chọn) trạng thái ban đầu ví như đoạn thẳng chia đôi hình vuông theo mặc định của khung điều chỉnh. Để biến dạng hình ảnh, bạn hoàn toàn có thể di chuyển nốt 2 đầu dọc theo cạnh trên/ dưới, thêm nốt, xóa nốt đã thêm, thay đổi biên độ cong, thay đổi hướng cong sang trái/ phải/ gợn sóng… (xem khung review ở dưới để biết kết quả).

Mục Underfined areas : vùng bên ngoài vùng chọn hoặc hình ảnh, nhưng vẫn chịu tác động của hiệu ứng, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách:
+ Wrap Around: vùng chọn (hoặc toàn hình ảnh) được lặp lại để bổ khuyết vào vùng cong.
+ Repeat Edge Pixels: Bổ khuyết vào vùng cong bằng cách kéo dài các pixels nằm ở biên vùng chọn (hình ảnh).

ŸFilter > Distort > Spherize : Biến dạng hình ảnh theo khối cầu, phạm vi tỏa ra từ tâm đến cạnh biên của toàn vùng chọn/ hình ảnh, không giống như lệnh Pinch – chỉ tác động 1 vùng nhỏ tính từ tâm tỏa ra.

PTS_182

– Khi Mode là Normal:
+ trường hợp Amount là số dương (1 đến 100): thì biến dạng theo kiểu khối cầu phình ra.
+ trường hợp Amount là số âm (-1 đến -100): thì biến dạng theo kiểu khối cầu lõm vào.

– Khi Mode là Horizontal Only (chỉ biến dạng theo phương ngang):
+ Amount là số dương: thì biến dạng theo kiểu giãn ra từ tâm về phía 2 biên trái & phải; đươc biểu thị như các đường dọc chạy ra 2 phía.
+ Amount là số âm: thì biến dạng theo kiểu gom lại từ 2 biên trái & phải trở về tâm; đươc biểu thị như các đường dọc chạy về tâm.

– Khi Mode là Vertical Only (chỉ biến dạng theo phương dọc):
+ Amount là số dương: biến dạng theo kiểu giãn ra từ tâm về phía 2 biên trên & dưới; đươc biểu thị như các đường ngang chạy ra 2 phía.
+ Amount là số âm: biến dạng theo kiểu gom lại từ 2 biên trên & dưới trở về tâm; đươc biểu thị như các đường ngang chạy về tâm.

 

Filter > Distort >Ÿ Twirl : Xoáy hình ảnh mạnh dần về phía tâm. Hiệu ứng này giúp tạo ra những background độc đáo.

PTS_183

Rất đơn giản, muốn xoáy mạnh hay nhẹ chỉ việc điều chỉnh mức xoáy Angle:
+ Nếu Angle dương (1 đến 999): hướng vòng xoáy từ phải – trái – phải.
+ Nếu Angle âm (-1 đến -999): hướng vòng xoáy từ  trái – phải – trái.
 

Filter > Distort >Ÿ Wave : Tạo gợn sóng mạnh.
 
PTS_184

Ta cùng phân tích cửa sổ tùy chọn của Wave:
– Number of Generators (mức độ tạo sóng chung): hiệu ứng này rất mạnh nên thường chỉ để khoảng từ 1 đến 10 là đủ, muốn tùy chỉnh thêm thì dùng các đặc tính bên dưới.
– Wavelength (độ dài bước sóng): nếu Min = 1, Max càng nhỏ thì các bước sóng càng nhiều, ngược lại, Max càng lớn, khoảng cách giữa Min và Max càng lớn thì bước sóng càng ít.
– Amplitude (biên độ của các bước sóng): Cả Min và Max, số càng lớn thì biên độ càng cao. Đặc tính này cũng rất mạnh, nên bạn chỉ cần điều chỉnh nhẹ thôi.

Cả 2 đặc tính Wavelength và Amplitude: 2 thông số Min và Max không bao giờ bằng nhau, Max bao giờ cũng lớn hơn Min ít nhất 1 đơn vị, do đó, một khi đã dùng đến hiệu ứng Wave này, hình ảnh của bạn đã bị biến đổi dù rất nhỏ khó nhìn thấy.

– Chúng ta có thể khống chế mức chênh lệch độ dài/ độ cao giữa các bước sóng bằng cách điều chỉnh 2 thông số (tương ứng) Horiz và Vert của đặc tính Scale.

– Một phần quan trong cần lưu ý nữa là Type: chương trình cung cấp cho ta 3 loại:
+ Sine: các bước sóng uốn lượn như đồ thị hình Sin, tương đối đều và mềm.
+ Triangle: các bước sóng nhỏ, mềm mại và tương đối không đều và khít nhau.
+ Square: các bước sóng chênh lệnh lớn, rất khít nhau, biên độ lớn thì sắc cạnh.

– Randomize: mỗi lần click chuột vào nút này, các bước sóng sẽ thay đỗi ngẫu nhiên để chọn cho phù hợp với mục đích thiết kế.

– Underfined areas: giống đặc tính cùng tên của hiệu ứng Shear đã nói ở trên.

Hiệu ứng này kết hợp với các hiệu ứng khác của Distort tôi đã nói trên, tạo nên những background rất thú vị, đem lại hiệu quả kích thích thị giác.

Ví dụ tôi có hình ảnh gốc thế này, đặc tả một đóa hoa sen trong hồ (hình này tôi cũng đã dùng cho những hiệu ứng trên)

PTS_185

Sau một vài thao tác ghép cơ bản, tôi được kết quả thế này:

PTS_186

Gần như không còn nhận ra hình ảnh ban đầu nữa nhỉ?! Không phải mặt nước nhé! Tôi chỉ đơn giản là ngẫu hứng tạo ra để minh họa thôi. Bạn nghĩ tôi dùng bao nhiêu hiệu ứng cho cái nền đó? ^ ^
Chỉ 3 hiệu ứng thôi. Ta cùng phân tích nhe!
+ Đầu tiên là áp hiệu ứng Wave với Type là Square.
+ Tiếp theo là Polar Coodinates, chọn loại Rectangular to Polar.
+ Cuối cùng, dùng Ripple để tạo chút gợn lăn tăn cho các nét. ^ ^
Sẵn nói thêm, hiệu ứng cho bóng bàn tay phản chiếu xuống dưới cũng chỉ dùng Wave, với Type là Triangle.
Đơn giản nhưng khá độc đáo đúng không nào?! ^ ^
Chúng ta đến với hiệu ứng cuối cùng của bộ lọc Distort:

ŸFilter > Distort > Zigzag : Làm biến dạng ảnh theo hướng xuyên tâm với các đường chữ chi, sóng gợn tỏa tròn từ tâm.

PTS_187

– Để tăng/giảm mức độ xoáy, ta điều chỉnh thông số Amount:
+ Nếu Amount dương (1 đến 100): hướng vòng xoáy từ trái sang phải.
+ Nếu Amount âm (-1 đến -100): hướng vòng xoáy từ phải sang trái.

– Để tăng/giảm bước xoáy, ta điều chỉnh thông số Ridges.

– Style có 3 loại:
+ Around Center: những bước xoáy từ tâm tỏa ra 4 hướng, mức ngẫu nhiên cao hơn Pond Ripples.
+ Out from Center: những bước xoáy cũng từ tâm tỏa ra, nhưng phạm vi hẹp hơn Around Center.
+ Pond Ripples: phạm vi xoáy rộng như Around Center, có xu hướng đều nhau, không được tự nhiên như Out from Center.

Hiệu ứng Zigzag cho kết quả giống nước hơn Wave. ^ ^ Ta xem ví dụ:
Cũng là hình hoa sen trên, áp hiệu ứng Zigzag ta được kết quả:

PTS_188

Tuy nhiên, nếu muốn tạo được sóng nước hoặc mặt nước gơn sóng vừa thực, vừa sống động hoàn hảo, thì nhiêu đây công cụ không lên nổi đâu, tôi sẽ giới thiệu với bạn vào bài viết khác với bộ công cụ khác, cùng chờ xem nha! ^ ^


Leave a Reply