Hiệu chỉnh sáng – tối trong Photoshop CS6 (Phần 1)

  • 0

Hiệu chỉnh sáng – tối trong Photoshop CS6 (Phần 1)

Đây thuộc về nhiệm vụ của một vài lệnh trong menu Image > Adjustments
PTS_091
Lệnh Brightness / Contrast:
Hiệu chỉnh sắc độ sáng tối và cường độ tương phản trong hình ảnh.
Ví dụ: Tôi có 1 hình chụp từ điện thoại, trông thiếu sáng thế này:
PTS_095
Tôi chọn thông số như sau:
PTS_093

Brightness: số càng lớn thì càng sáng.
Contrast: số càng lớn thì những vùng tối càng “gom” lại, hình trông nét và đậm hơn.
Nhưng đừng quá tay nhé, nếu không thì bức ảnh của bạn sẽ bị cháy sáng và những chỗ tối sẽ bị nhiễu hạt.

Nếu kiểm chọn Use legacy, mặc định cả 2 thông số trên đều trở về 0, hình ảnh không có gì thay đổi =.= (giống như reset rồi làm lại).
Và ta có kết quả :

PTS_094

Lệnh Levels (Ctrl + L):
Dùng để chỉnh sửa khoảng tông và độ cân bằng màu của hình ảnh bằng cách điều chỉnh các mức cường độ của vùng tối, vùng giữa tông và vùng sáng trong ảnh.
Ví dụ: Tôi có hình đường ray thế này, (tạm thời đừng quan tâm đến độ phân giải của nó nhé!), nó trông hơi tối nhỉ?!

PTS_096
Ctrl + L, sẽ hiện ra cửa sổ con thế này:
PTS_097
Những điểm đỏ tôi chú thích là những điều bạn cần lưu ý. Và bây giờ tôi sẽ mách cho bạn biết cách đọc bảng này. Bạn thấy những cột sóng màu đen chứ? Chúng biểu hiện cho độ phân tán sáng / tối của bức ảnh. Cột sóng đổ dồn vào phía vùng tối bên trái —> bức ảnh thừa tối, thiếu sáng (và ngược lại…). Như trong ví dụ này, vùng sáng bên phải không có chút nhấp nhô nào thì nó đang thiếu trầm trọng đấy.
Bên nào thiếu thì kéo nó về hướng của bên thừa để cân bằng lại, như thế này:
PTS_098
Kết quả đây:

PTS_099
Mức trung bình (nút giữa): kéo về bên trái (vùng tối) thì vùng sáng sẽ sáng hơn, còn kéo về bên phải (vùng sáng) thì vùng tối của hình sẽ tối hơn. Vì hình chất lượng quá kém nên tôi không chỉnh mức trung bình để tránh nó không bị bể hạt và mờ (“bạc” màu) hơn. —> một kinh nghiệm nữa nhé! ^ ^
Kéo đến khi nào thì dừng lại (mức hợp lý)?

Theo lý thuyết, bạn cứ kéo đến khi nút sáng/ tối chạm vào điểm bắt đầu của phần trung bình trong dãy sóng nhấp nhô đó (như hình trên tôi đã làm). Hãy hình dung, dãy sóng nhấp nhô đó được chia làm 3 phần: tối – trung bình – sáng. Vùng nào thiếu thì cứ kéo đến mức cột sóng cao nhất trong vùng giới hạn của nó. Một hình có độ cân bằng sáng / tối tốt nhất là tất cả các vùng đều “nhấp nhô”, và độ chênh lệch giữa vùng sáng và vùng tối không quá lớn.
Thực tế còn tùy theo gu thẩm mỹ của bạn nữa, ^ ^ tôi thấy bây giờ một vài hình thiếu sáng cũng đang được ưa chuộng đó nhỉ?! Nhưng đừng nhầm lẫn giữa thiếu sáng và nghệ thuật trắng đen nhe!


Leave a Reply