Sử dụng các chức năng về Path trong Adobe Illustrator CS6

  • 16

Sử dụng các chức năng về Path trong Adobe Illustrator CS6

Chương trình cung cấp một số lệnh cho phép thao tác trực tiếp với các đường Bezier. Các lệnh này thuộc nhóm lệnh Object > Path.

AI_029

Lệnh Join (Ctrl + J)

Nối 2 đầu mút (endpoints) của một đường cong hở (opended path) để tạo thành một đường cong kín (closed path). Hoặc để nối 2 đầu mút hở của 2 đường path khác nhau.

Lệnh Average (Ctrl + Alt + J)

Cho phép gióng thẳng hàng các điểm neo được.

Lệnh Outline Stroke

Chuyển đổi đường viền (Stroke) của một path thành một đối tượng tô màu được (fill object) có cùng độ dày (weight) với đường viền ban đầu. Đây là lệnh mà bạn không nên quên khi convert file *.ai trước khi in.

Khi bạn vẽ hình vector ở kích thước A5, độ dày đường line khoảng 2pt có thể coi là khá dày. Nhưng khi bạn cứ để nguyên như vậy mà phóng to ra ở kích thước thật A2 thì 2pt sẽ rất mảnh, có thể làm hủy ý tưởng ban đầu của vector đó. Nếu bạn dùng lệnh Outline Stroke thì line này sẽ trở thành shape, có fill (nền) và stroke (viền) riêng, không còn những tính năng của line đơn thuần nữa nên cho dù phóng to ở kích thước nào thì line đó cũng sẽ tỉ lệ theo bố cục ban đầu.

Lệnh Offset Path

Dùng để tạo đường path mới đồng tâm và cách đều với một path có trước (nếu trị số Offset dương, đường path đồng tâm và cách đều bên ngoài. Nếu trị số Offset âm, đường path đồng tâm và cách đều bên trong đường path ban đầu).

Lệnh Simplify

Cho phép loại bỏ các điểm neo thừa trên đối tượng vẽ.
Bạn cẩn thận khi dùng lệnh này vì đối tượng có thể bị biến dạng một chút. (Homa rất hiếm khi dùng vì dù gì ảnh vector cũng rất nhẹ, thêm hay bỏ bớt vài điểm neo thì cũng không ảnh hưởng gì, điểm neo nhiều nhưng đặt đúng chỗ thì hình càng smooth ^ ^).

Lệnh Add Anchor Points

Cho phép thêm các điểm neo điều khiển nằm giữa 2 điểm neo đã có trên đường path. (Lệnh này nếu không dùng mà hình vẫn smooth chứng tỏ bạn đã lên level rồi đấy! ^ ^ Bí mật nằm ở sự tính toán điểm neo trước khi vẽ)

Lệnh Divide Object Below

Cho phép chọn một đối tượng trên cùng làm khuôn cắt các đối tượng giao nhau với đối tượng trên cùng thành nhiều phần rời rạc khác nhau.

Lệnh Split Into Grid

Cho phép chia một hay nhiều đối tượng được chọn thành một tập hợp các hình chữ nhật hay hình vuông được sắp xếp theo dòng và cột.

Lệnh Clean Up

Cho phép loại bỏ các điểm neo thừa trên bản vẽ và làm sạch bản vẽ.

Đường phức hợp (Compound Path)

Đường phức hợp (nên gọi là “đối tượng phức hợp“) là kết quả của các đối tượng đơn sau khi được kết hợp với nhau sẽ trở thành một đối tượng duy nhất, mà trong đó, các đối tượng con trở nên là đồng cấp, chồng chéo lên nhau tạo nên hiện tượng “cắt rỗng”.

Lệnh này chỉ áp dụng giữa các đối tượng vector.
Lệnh Object > Compound Path > Make (Ctrl +8) cho phép kết hợp các đối tượng thành đối tượng phức hợp.

ai_112

Quan sát trong hình minh họa trên, ta thấy: từ 3 đối tượng con riêng biệt, xếp chồng chéo lên nhau. Sau khi áp lệnh Compound Path thì được nhóm lại thành 1 đối tượng duy nhất. Điều đặc biệt là: phần giao nhau giữa các đối tượng con nằm trên so với 1 đối tượng con nằm dưới cùng sẽ bị rỗng, bằng chứng là ta thấy được nền xám bên dưới (Homasg gọi đây là hiện tượng “cắt rỗng”). Màu sắc của đối tượng phức hợp sẽ mang màu của đối tượng con nằm dưới cùng.

Lưu ý: Các đối tượng con trong đối tượng phức hợp Compound Path được bảo toàn. Để kiểm chứng điều này, các bạn click chuột phải vào đối tượng đã Compound > chọn Isolate Selected Compound Path > thử di chuyển các đối tượng con ta sẽ thấy: hiện tượng cắt rỗng là giả lập, thực chất nó không bị cắt xén gì cả, các đối tượng con vẫn giữ nguyên trạng ban đầu (chỉ có màu sắc là thay đổi).

Object > Compound path > Release dùng tách đối tượng phức hợp thành các đối tượng con (trở vềtrạng thái trước khi thực hiện lệnh Compound Path).


16 Comments

Chan Yi

October 9, 2015 at 4:05 pm

Anh ơi cho em hỏi, khi em tạo 2 đường cong hở, em thử lệnh Ctrl J thì thường nó sẽ bắt dính đầu hở của đường cong này vs đầu hở của đường cong kia nếu hai đường cong đó gần nhau. Vậy em muốn nó bắt dính với đầu hở xa hơn thì làm sao ạ. Kiểu bắt dính chéo ấy ạ?

    homasg

    October 10, 2015 at 8:03 am

    Chào bạn,
    Bạn đang thao tác trên Illustrator CS6 đúng không?!
    Dùng Direct Selection Tool (A) chọn 2 điểm, sau đó Ctrl + J hay click chuột phải > Join đều nối 2 điểm ở gần hay xa (cùng 1 đường hay khác đường) nha bạn.
    Nếu bạn thử lại không được thì có thể chương trình đang bị lỗi, bạn tạm thời tắt và restart lại nhé!
    Chúc bạn mau khắc phục được lỗi! ^ ^

      Chan Yi

      October 10, 2015 at 9:33 am

      aaa >.< em làm được rồi. Cám ơn anh nhiều ạ!

        homasg

        October 10, 2015 at 9:54 am

        ^ ^

Hải Đăng

January 21, 2017 at 2:33 pm

Anh ơi làm ơn cho em hỏi em không thể thay đổi thông số stroke thì mình phải làm sao a?
VD: Em tạo 1 hình vuông stroke ban đầu là 1pt nhưng e đổi lại thành 0,75 hay 0,5 hay 0,25 không được. Nếu e chuyển thanh 2, 3, 4pt hoặc 40pt… thì được.
Mong anh giúp đỡ. Xin cảm ơn

    homasg

    January 23, 2017 at 9:41 am

    Nếu bạn không thể chọn 0,5pt hay 0,75pt… trên thanh đặt tính thì có thể vào palette Stroke để chỉnh hoặc ngược lại.
    Bạn linh hoạt sử dụng dấu chấm, hoặc phẩy cho các số thập phân.
    Hoặc scale lớn hình lên rồi chỉnh Stroke.

dUYÊN

February 20, 2017 at 10:55 am

GỒM NHIỀU Ô VUÔNG ĐỂ NỐI CHÚNG CỐ ĐỊNH THÌ NỐI BẰNG CÁCH NÀO Ạ?

    homasg

    February 20, 2017 at 3:54 pm

    Không biết bạn đang chỉ loại “nối” ô vuông đó như thế nào?
    Nếu chỉ là không muốn xê dịch hoặc gom lại thành 1 mớ đi chung với nhau thì đơn giản nhất là Ctrl + G (Group) chúng lại.
    Còn nếu bạn muốn hàn dính các ô vuông đó thành 1 đối tượng liền mạch thì vào palette Pathfinder > Trong Shape Modes chọn Unite.

Hải

March 23, 2017 at 10:53 pm

ad ơi cho em hỏi trong illustrator có cách nào làm giảm tông màu đồng loạt nhiều object không ?
E cảm ơn

    homasg

    March 24, 2017 at 9:03 am

    Bạn có thể nhấn Shift để chọn nhiều đối tượng cùng lúc.
    Nếu muốn chọn các đối tượng có cùng 1 màu thì chỉ cần chọn 1 cái rồi vào Select > Same > Fill Color.

Huyền

July 1, 2017 at 12:29 pm

Anh ơi cho em hỏi em clipping mask một object nhưng muốn nhân nó lên rất nhiều lần ( ví dụ để làm chấm bi partern ) thì file sẽ rất nặng có cách nào clipping mask xong em biến nó thành 1 object nhỏ lại dc k anh?

    homasg

    July 4, 2017 at 1:13 pm

    Trường hợp bạn làm như chấm bi thì có thể gán thành pattern trong palette Swatches hoặc Pattern Options. Tuy nhiên, nếu trong “chấm bi” đó bao gồm nhiếu đối tượng con và hiệu ứng thì việc file bị nặng là không thể tránh được.
    Bạn có thể xuất nền pattern thành file ảnh chất lượng đủ để in với kích thước mong muốn sau đó mới Clipping Mask. Cách này thì lưu ý màu chênh lệch, link ảnh và số đối tượng trong 1 file (vì embed vào nhiều file ảnh cũng rất nặng).

huân

October 2, 2017 at 6:29 pm

cho em hỏi muốn tách hình vuông thành những đường riêng biệt phải làm sao ak

    homasg

    October 7, 2017 at 11:07 am

    Bạn tạo đường line/path cắt rồi dùng lệnh Divide trong palette Pathfinder.

Quang Dũng

October 18, 2017 at 11:33 am

Hi anh, em dùng lệnh Shift C để vẽ đường cong trước giờ, hôm qua có đưa máy bạn mượn. Sao hôm nay Shift C em không kéo được đường cong nữa mà bị lock chỉ có kéo ngang qua lại thôi ạ?

    homasg

    October 24, 2017 at 3:06 pm

    Bạn kiểm tra lại bảng Keyboard Shortcut xem có bị thay đổi gì không. Vào View và tắt hết các loại Snap rồi thử lại nhe…

Leave a Reply

error: Content is protected !!