Các thao tác với Layer trong Photoshop (Phần 3)

Các thao tác với Layer trong Photoshop (Phần 3)

CATEGORIES:

Lồng ghép (Tạo mặt nạ) các Layer:
Giống chế độ Clipping Mask trong Adobe Illustrator , Clipping Mask của Photoshop cũng tạo được thế này:

Điều kiện: Phải có ít nhất 2 Layer.
Trong ví dụ trên:
– Đặt Layer hình ảnh (em bé) nằm trên Layer dùng làm khung chứa (hoa hướng dương).
– Menu Layer > Create Clipping Mask (Ctrl + Alt + G).
– Hoặc bấm giữ Alt và click vào đường ngăn cách giữa 2 Layer này.

Gỡ bỏ chế độ lồng ghép Layer:
– Menu Layer > Release Clipping Mask (Ctrl + Alt + G).
– Hoặc một lần nữa bấm giữ Alt và click vào đường ngăn cách giữa 2 Layer này.
Trong ví dụ trên, viền vàng bên ngoài là tôi tạo thêm cho sinh động và dễ thấy được sự khác nhau với loại mặt nạ dưới đây:

Đây không phải là Clipping Mask, mà là Add vector mask, cho phép kết hợp với brush (một số trường hợp kết hợp Gradient) để tạo nên kết quả tuyệt vời hơn. Trong hình, nhìn giống như em bé đang đội vòng hoa hướng dương. ^ ^

Liên kết Layer:
– Chọn các Layer muốn liên kết > Click vào biểu tượng

Giống lệnh Group trong Illustrator , lúc này thì di chuyển hay hiệu chỉnh gì cũng áp lên cả bọn như vậy. ^ ^ Thú thực là lệnh này Homa ít khi dùng.

Gộp lớp các Layer:
Chọn các Layer cần gộp > Click chuột phải hoặc chọn trong menu Layer:
– Merge Layers (Ctrl + E) : Gộp tất cả các Layer đang được chọn thành một Layer độc lập.
– Merge Visible (Ctrl + Shift + E) : Gộp tất cả các lớp đang hiển thị.
– Flatten Image : Làm phẳng lớp (gộp tất cả các lớp lại thành một lớp background).
Homa không hiểu vì lí do gì mà Photoshop CS6 đã lược bỏ 2 lệnh Merge Link và Merge Down của phiên bản CS3. Nhưng với 3 lệnh còn lại cũng đã quá đủ dùng rồi. Dù gì đây cũng là một lệnh nguy hiểm, nếu không có chủ ý từ trước, Homa thực sự không dám lạm dụng. Thực sự thì tôi thích Merge Visible hơn (tôi chắc rằng bạn cũng sẽ thích nó ^ ^), vì nó tạo ra 1 layer gộp mới và giữ nguyên các layer cũ, không như Merge Layer, gộp đúng nghĩa đen luôn.

Hòa trộn Layer:
Đây là chức năng của nút số 3 (đã giới thiệu trong bài Palette Layer)
Có khá nhiều nhưng bạn chỉ cần chú ý những loại này:
– Normal : Mặc định chuẩn, không cần hòa trộn.
– Dissolve : Tạo hiệu ứng cọ vẽ khô trong một lượng Pixel được hòa trộn.
– Darken : Kết quả nghiêng về màu tối, sắc độ ẩm vẫn được bảo toàn, đậm hơn so với ảnh ban đầu.
– Multiply : Kết quả đậm hơn so với ảnh ban đầu và có sự hòa trộn đều màu sáng và màu tối.
– Color Burn : Tạo ra hiệu ứng chiếu sáng thường nghiêng về sắc nâu đỏ, những màu sáng trở nên rực rỡ, hiệu ứng thường tạo ánh sáng gắt trên nền đậm.
– Linear Burn : Hiệu ứng gần giống Color Burn nhưng độ chuyển màu bớt gắt hơn các chế độ chuyển sáng tối.
– Lighten : Tạo ra kết quả sáng hơn so với ảnh ban đầu và làm giảm độ đậm trên hình ảnh.
– Screen : Sáng hơn so với ảnh ban đầu, chế độ này ngược với hiệu ứng Multiply.
– Color Dodge : Làm sáng màu nền để làm nổi bật màu hòa trộn thường nghiêng về những màu rực rỡ.
– Linear Dodge : Hiệu ứng gần giống Color Dodge nhưng độ sáng bớt gắt.
– Overlay : Ở chế độ này thường nghiêng về sắc độ nóng và rực rỡ.
– Soft Light : Hiệu ứng gần giống Overlay nhưng độ tương phản bị giảm đi, ảnh hưởng cho ánh sáng dịu.
– Hard Light : Kết quả nghiêng về màu đậm.
– Vivid Light : Tạo ảnh có độ rực rỡ làm tăng độ tương phản so với ảnh ban đầu.
– Linear Light : Gần giống với hiệu ứng Vivid Light nhưng giảm độ tương phản.
– Pin Light : Tạo kết quả rực rỡ màu tuy nhiên có tăng thêm các cấp độ trung gian.
– Difference : Kết quả tạo ra một màu thứ ba khác biệt so với hệ màu ban đầu.
– Exclusion : Gần giống với hiệu ứng Difference nhưng bị giảm độ tương phản.
– Hue : Màu sắc bị hòa trộn và lẫn vào màu nền. Ở chế độ này thường có tông màu xám.
– Saturation : Kết hợp độ xám và sắc độ của màu hòa trộn với màu nền.
– Color : Hòa trộn có bảo lưu độ sáng tối của màu nền với sắc độ và cường độ của màu hòa trộn.
– Luminosity : Nghiêng về thang độ xám nhưng màu rực rỡ ít bị hòa trộn.

LATEST POSTS

Các công cụ phục chế hình ảnh trong Photoshop

Tất cả công cụ trong mục này đều có 1 mục đích chung là: làm đẹp ảnh bằng cách xóa đi những khuyết điểm. Đây cũng là 1 trong những tính năng đặc thù của Photoshop. Ví dụ: tôi có 1 ảnh gốc thế này: Hình ảnh bị “xám màu” và điều đáng lưu tâm […]

Hiệu chỉnh sáng – tối trong Photoshop (Phần 2)

Chúng ta tiếp tục các lệnh chỉnh sáng – tối cho ảnh Lệnh Auto Contrast (Alt + Shift + Ctrl + L):Tự động hiệu chỉnh cường độ tương phản trong hình ảnh. Giống như Auto Tone, hình ảnh sau khi thực hiện lệnh này sẽ sáng lên không nhiều, màu sắc có xu hướng ngả […]

Hiệu chỉnh sáng – tối trong Photoshop (Phần 1)

Hiệu chỉnh sáng – tối: Đây thuộc về nhiệm vụ của những lệnh trong menu Image > Adjustments Lệnh Brightness / Contrast: Hiệu chỉnh sắc độ sáng tối và cường độ tương phản trong hình ảnh. Ví dụ: Tôi có 1 hình chụp từ điện thoại, trông thiếu sáng thế này: Tôi chọn thông số […]

Layer Style và thao tác hiệu ứng trong Photoshop

Truy cập bảng Layer Style– Click chuột phải lên Layer muốn tạo hiệu ứng > Blending Option…– Click biểu tượng ở góc dưới trái của palette Layer (icon có hình chữ fx) > chọn kiểu hiệu ứng Bảng Layer Style xuất hiện: Các loại hiệu ứng và thuộc tính Phần này rất quan trọng, Homasg […]

Leave a Comment

error: Content is protected !!