Adobe Photoshop

Khái niệm Filter – Bộ lọc Blur trong Photoshop (Phần 1)

Khái niệm Filter :
Filter là tập hợp các hiệu ứng đặc biệt để tạo nhiều hiệu quả trên ảnh nhằm mô phỏng các kết cấu hay biến hóa hình ảnh phong phú hơn, sinh động hơn. Chính menu này tạo nên quyền lực cho Photoshop.

Smart Filter : cho phép chuyển Layer hiện hành sang Layer dạng Smart Object, tức là khi sử dụng bất kỳ hiệu ứng nào trong Filter đó thì Photoshop tự tạo ra một lớp hiệu chỉnh cho Filter đó, lúc này các ứng dụng của hiệu ứng sẽ không cập nhật trực tiếp lên hình ảnh mà được quản lý bởi từng Filter riêng tương tự chế độ quản lý của Layer Style.

Bộ lọc Blur :
Các bộ lọc Blur làm mờ vùng chọn hoặc toàn hình ảnh theo nhiều cách.
Có tất cả là 14 loại. Các phiên bản Photoshop đời cũ không có 3 loại đầu tiên.

Homasg sẽ nói hết về 14 loại nên bài này cũng khá dài và sẽ chia ra làm 3 phần cho bạn đỡ chóng mặt. ^ ^ Hiệu ứng làm mờ rất độc đáo và ứng dụng nhiều nhưng tôi thật khá ngại vì làm việc lâu với các lệnh này dễ gây ra ảo giác.

Filter –> Blur –> Field Blur
Đúng như tên gọi, lệnh này làm mờ theo từng vùng riêng biệt và rất hay là nó cung cấp cho bạn khá nhiều tùy chỉnh.
Trên thanh đặc tính, bạn cần lưu ý:

Nếu bạn kiểm chọn “Save Mask to Channels” thì chương trình sẽ tạo thêm 1 layer mask của vùng chọn vào trong kênh Channels để sau này nếu bạn cần áp dụng cho những hình ảnh khác thì có thể lấy ra dùng.

Đừng quên kiểm chọn Preview!

Cái button có biểu tượng như mũi tên quay lại thực chất không phải là Undo nhé, nó là “Remove all pins”, nếu click vào nó thì mọi ghim tùy chỉnh sẽ bị hủy và hình ảnh quay về trạng thái ban đầu.

Trong cửa sổ của Field Blur, lệnh Undo (Ctrl + Z) không có tác dụng.

Nút ngoài cùng, bạn có thể chọn Blur Gallery để mở các tùy chọn hoặc Reset Workspace để đưa tất cả thông số Gallery trở về trạng thái mặc định (tuy nhiên, những ghim bạn đang chỉnh vẫn được giữ nguyên trạng thái hiện tại).

Chúng ta vào phần tùy chỉnh chính nhé!

Khi rê chuột trên hình thì sẽ xuất hiện icon hình cái ghim, bạn muốn chỉnh cho khu vực nào thì click chuột ngay khu vực đó, khu vực tùy chỉnh sẽ được đánh dấu bằng 1 nốt tròn lớn (khoảng 20px). Đừng sợ click sai! bạn hoàn toàn có thể di chuyển, thêm, xóa các điểm ghim này.

Khu vực bên phải, mục Blur Tools: bạn có thể chọn 1, 2 hoặc cả 3 tùy chỉnh:

Field Blur: di chuyển thanh trượt Blur để điều chỉnh độ mờ cho từng điểm ghim của từng vùng riêng lẻ.
Mặc định của từng ghim khi bạn click chọn sẽ là điểm mờ, dĩ nhiên sau đó bạn có thể tăng giảm độ mờ tùy ý cho từng vị trí ghim.

Iris Blur: hiệu ứng làm mờ cao cấp cho từng điểm ghim.

Như tôi đã chú thích trên hình, bạn cần phân biệt những điều này (tôi nói từ trong ra ngoài nhé):

Bên trong cùng, điểm trung tâm là điểm ghim tùy chỉnh đã click chọn.

Vòng tròn dày biên màu xám mờ là vùng trung tâm hiển thị độ Blur. Bạn nhấn giữa chuột và xoay theo chiều kim đồng gồ trên vòng tròn này để tăng độ mờ, xoay theo chiều ngược lại là giảm và chỉnh Blur = 0 thì tọa độ này trở về nguyên trạng (dĩ nhiên là xung quanh phải có vài điểm ghim Blur khác thì bạn mới thấy rõ sự khác biệt).

Tiếp theo là 4 điểm giới hạn vùng trung gian. Bạn có thể rê chuột vào 1 trong 4 điểm này để mở rộng/ thu hẹp vùng trung gian, mức độ thì tùy thuộc vào độ trái ngược giữa Blur của vùng trung tâm với các vùng bên ngoài.

Đường trắng ngoài cùng là đường khoanh vùng ảnh hưởng (mặc dù chính xác nên gọi là đường ranh giới vùng Blur nhưng tôi chỉ gọi nó là vùng ảnh hưởng của hiệu ứng, vì có thể là Blur từ mờ – rõ hoặc ngược lại từ rõ – Blur mờ như trong hình minh họa, đã “rõ” thì không thể gọi là “Blur” đúng không nào?! ^ ^). Drag chuột tại đường trắng để mở rộng hoặc thu hẹp vùng ảnh hưởng.
Trên đường trắng này có 4 tiếp điểm vuông nhỏ, drag chuột tại 1 trong 4 điểm này để xoay hoặc biến dạng (thành hình tròn hoặc oval) vùng ảnh hưởng.
Trên đường này còn có 1 điểm vuông lớn (tôi gọi là điểm mở rộng vùng ảnh hưởng), drag chuột tại điểm này để mở rộng vùng ảnh hưởng có dạng hình vuông / chữ nhật bo góc.

Tilt-Shift: Làm mờ từng vùng riêng biệt theo 1 đường thẳng (có thể là phương ngang/dọc/chéo).

Lưu ý: nếu bạn không sử dụng Field Blur, mà chỉ sử dụng 1 trong 2 hiệu ứng Iris hoặc chỉ riêng Tilt-Shift, thì điểm ghim bạn click chọn mặc định sẽ là điểm rõ.

Như trong hình minh họa lúc này tôi chỉ sử dụng một Tilt-Shift, các vùng xung quanh sẽ mờ theo 4 đường ranh giới. Khu vực giữa 2 đường ranh giới liền thẳng là khu vực trung tâm rõ nhất. Hai khu vực tiếp xúc giữa đường liền thằng và đường nét đứt là khu vực trung gian, mờ dần; và bên ngoài đường nét đứt là mờ nhất, thể hiện đúng nhất độ blur bạn tùy chỉnh trên thanh trượt Blur.

Bạn có thể mở rộng hoặc thu hẹp vùng trung tâm hoặc vùng trung gian bằng cách drag chuột ngay trên đường đó.

Trên đường thẳng phân vùng trung tâm (đường thẳng liền màu trắng) có 2 điểm tròn, drag chuột tại điểm này để xoay phương Blur theo cách bạn muốn (như trong hình minh họa, tôi đã xoay cho đường Blur xéo như vậy).
Thanh trượt Distortion cho phép bạn chỉnh độ biến dạng các nét. (Đã có ý làm mờ rồi còn quan tâm chi đến các nét nữa, tôi cảm thấy các nhà tạo ra chương trình này quá sức chu đáo rồi. =.= )

Mục Blur Effects: (tôi khuyên bạn nên để mặc định)

Light Bokeh: tăng độ sáng cho các chi tiết sáng trong khu vực làm mờ.

Bokeh Color: cân bằng màu cho vùng mờ, thường không biểu hiện rõ ràng, mức điều chỉnh quả thực không đáng kể, nên bạn có thể không cần quan tâm.

Light Range: cân bằng sáng/ tối cho khu vực làm mờ. Nếu bạn chỉnh mức Blur cao như trong hình minh họa của tôi thì hiệu ứng này hầu như không có tác dụng.

Filter –> Blur –>Iris Blur: mở rộng từ lệnh Iris Blur của Field Blur.

Filter –> Blur –> Tilt-Shift: mở rộng từ lệnh Tilt-Shift của Field Blur.

Filter –> Blur –> Average
Lấy giá trị màu trung bình của tất cả các pixel trong vùng chọn và sử dụng màu trung bình đó tô lại cho vùng chọn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!